April 30, 2024   4:00:41 AM ICT
กทช.ดีเดย์ประมูล3Gกลางธ.ค.นี้
ทันหุ้น- กทช.เตรียมเปิดประมูลไลเซนส์ 3G บนย่านความถี่ 2.1 GHz กลางเดือนธ.ค.นี้ ส่วนราคากลางคาดสรุปได้ในช่วงปลายเดือนต.ค. ก่อนลงราชกิจจานุเบกษาสิ้นเดือน ด้านผู้ประกอบการ AIS พร้อมประมูลเติมที่ตั้งงบแล้ว 7 หมื่นล้านบาท ส่วน TRUR ขอลุยเดี๋ยวก่อน สรุปพันธมิตรที่หลัง ลั้นรายได้ปีนี้พลาดเป้า เหตุเศรษฐกิจซบเซา


 ราคาหุ้น ADVANC วานนี้ (28 ก.ย.) ปิดตลาดที่ระดับ 93.25 บาท ลดลง 2.50 บาท หรือ 2.61% มูลค่าซื้อขายรวม 292.21 ล้านบาท หุ้น DTAC ปิดตลาดที่ระดับ 41.75 บาท ลดลง 1.25 บาท หรือ 2.91% มูลค่าซื้อขายรวม 180.73 ล้านบาท และหุ้น TRUE ปิดตลาดที่ระดับ 3.16 บาท ลดลง 0.20 บาท หรือ 5.95% มูลค่าซื้อขายรวม 157.38 ล้านบาท


     นายเศรฐพร คูศรีพิทักษ์ กรรมการ คณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กทช.)กล่าวว่า ทาง กทช.จะสามารถเปิดประมูลใบอนุญาต 3G บนย่านความถี่ 2.1 GHz ได้ในสัปดาห์ที่ 2 ของเดือนธันวาคมนี้ ซึ่งระยะเวลาในการประมูลนั้รขึ้นกับผู้เข้าร่วมประมูลมีมากน้อยแค่ไหน แต่ที่ผ่านมาในต่างประเทศการประมูลอาจจะใช้เวลาประมาณ 1 สัปดาห์หรือ 2-3 วัน แต่ถ้ามีผู้เข้าประมูลน้อยก็อาจจะเสร็จภายในวันเดียว


      สำหรับราคาเริ่มต้นของใบอนุญาตคาดนั้น คาดว่าจะประกาศได้ในอีก 2-3 สัปดาห์ เพราะกจะต้องได้ราคาก่อนลงในราชกิจจานุเบกษาที่คาดว่าจะประกาศในเดือนตุลาคมนี้ และหลังจากที่เปิดประมูลได้ผู้ชนะแล้วผู้ประมูลจะได้ใบอนุญาตภายในเวลา 14 วัน


     ส่วนคุณสมบัติของผู้ที่จะสามารถเข้าร่วมประมูลได้ต้องเป็นนิติบุคคลไทย และต้องมีการมีการตรวจสอบการถือหุ้นไขว้ แต่ที่น่าสนใจ คือ การที่ผู้ประกอบการเอกชนจะมีความร่วมมือกันหรือฮั้ว ซึ่งต้องระวังและน่ากลัวกว่า แต่อย่างไรก็ตาม คิดว่าไม่น่ามีเอกชนรายใดกล้าทำ เพราะจะถูกตัดสิทธิ์


     วานนี้ (28 ก.ย.) กทช.จัดประชุมรับฟังความคิดเห็นสาธารณะเพื่อประกอบการพัฒนาแนวทางและหลักเกณฑ์การจัดสรรคลื่นความถี่เพื่อให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ยุคที่สาม ภายในงานมีผู้เข้ารับฟังเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะผู้ประกอบการจากต่างประเทศต่างชาติ แม้ว่าจะไม่มั่นใจในเศรษฐกิจโลก และจำนวนผู้เข้าร่วมประมูลก็ตามŽนายเศรฐพร กล่าว


     นายวิเชียร เมฆตระการ หัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่ผู้บริหาร บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มาหชน) หรือ ADVANC กล่าวว่า บริษัทพร้อมเข้าประมูลใบอนุญาต 3G บนย่ายความถี่ 2.1 GHz แม้ว่ามูลค่าใบอนุญาตจะอยู่ที่เท่าไหร่ก็ตาม 


     อย่างไรก็ตามหากราคากลางของใบอนุญาต 3G สูงถึงระดับ 200-300 ล้านเหรียญสหรัฐอาจจะเป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาระบบ 3G ให้ทัดเทียมประเทศเพื่อนบ้านได้ เพราะระดับราคาดังกล่าวสูงเกินไป เมื่อเทียบกับประเทศเพื่อบ้าน เช่น สิงคโปร์ ประมูลกันที่ 100 ล้านเหรียญสหรัฐเท่านั้น


     สำหรับเงินลงทุนในเบื้องต้นที่บริษัทเตรียมไว้กว่า 7 หมื่นล้านบาทสำหรับลงทุนในระบบ 3G ช่วง 3-5 ปีแรกนั้น ยังไม่รวมค่าใบอนุญาตที่บริษัทจะเข้าร่วมประมูลในครั้งนี้ที่ได้เปิดขอวงเงินกู้กับสถาบันการเงินไว้เรียบร้อยแล้ว


     ด้านนายศุภชัย เจียรวนนท์ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานคณะผู้บริหาร บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TRUE กล่าวว่า แนวโน้มการเติบโตของรายได้รวมในปีนี้คาดว่าจะเติบโตไม่ถึง 5% จากปีก่อนที่ทำรายได้กว่า 6 หมื่นล้านบาท เนื่องจากรายได้ส่วนใหญ่ของบริษัทมาจากธุรกิจโทรศัพท์เคลื่อนที่ภายใต้"ทรูมูฟ"
เข้าชม: 1,448

 
 

Copy Right © 2009-2012 © Thaihoon.Com