April 30, 2024   6:28:26 AM ICT
ลุ้นศาลอุธรณ์มาบตาพุด PTT-SCCตีปีกรับผลบวก
ทันหุ้น-จับตาศาลฯพิจารณาอุธรณ์คำสั่งศาลปกครองที่ระงับโครงการอุตสาหกรรมในมาบตาพุด 76 แห่ง ลุ้นผลออกมาเชิงบวก หนุนหุ้นเครือ PTT-SCC พุ่งแรง ด้านรมว.คลังห่วงหากศาลฯไฟเขียวช้าเป็นปีฉุด GDP หด 0.4% โบรกแนะ “เก็งกำไร” เลือกหุ้นราคาร่วงแรง PTTCH-PTTAR 


     ราคาหุ้น PTT วานนี้ (5 ต.ค.) ปิดตลาดที่ระดับ 258 บาท ลดลง 3 บาท หรือ 1.15% มูลค่าซื้อขายรวม 767.58 ล้านบาท หุ้น PTTAR ปิดตลาดที่ระดับ 24.10 บาท ลดลง 0.40 บาท หรือ 1.63% มูลค่าซื้อขายรวม 400 ล้านบาท หุ้น PTTCH ปิดตลาดที่ระดับ 68.50 บาท ลดลง 3.75 บาท หรือ 5.19% มูลค่าซื้อขายรวม 438.3 ล้านบาท และหุ้น SCC ปิดตลาดที่ระดับ 218 บาท ลดลง 2 บาท หรือ 0.91% มูลค่าซื้อขายรวม 391ล้านบาท


     นายกรณ์ จาติกวณิช  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวผ่านระบบ skype-in จากนครอิสตันบูล ประเทศตุรกีว่า การที่ศาลปกครองกลางมีคำสั่งระงับ 76 โครงการลงทุนในนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุดจะมีผลกระทบต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจของไทย ซึ่งจากการประเมินเชื่อว่าหากการลงทุนดังกล่าวล่าช้าไป 1 ปี จะส่งผลกระทบต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจ 0.4% และคงส่งผลต่อประมาณการเศรษฐกิจปี 2553ไม่มากก็น้อย


     อย่างไรก็ตามเชื่อว่าการระงับ 76 โครงการลงทุนในนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด จะไม่กระทบต่อการลงทุนตามแผนปฎิบัติการไทยเข้มแข็งปี 2553-2554 ที่มีเม็ดเงินจำนวน 240,000 ล้านบาท จากการกู้เงินตาม พ.ร.ก. และ พ.ร.บ ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อฟื้นฟูและเสริมสร้างความมั่นคงทางเศรษฐกิจ


     “ไม่รู้สึกกังวลเรื่องปัญหาโครงการไทยเข้มแข็งที่มีการถูกตรวจสอบเรื่องความไม่โปร่งใสการใช้เงิน ขณะนี้ถือว่าไม่มีการทุจริต เนื่องจากยังไม่มีการเบิกจ่ายงบประมาณ และรัฐบาลยินดีเปิดกว้างให้ทุกหน่วยงานมาตรวจสอบ ทั้งสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน สื่อมวลชน ฝ่ายค้าน และธนาคารโลกที่มีประสบการณ์ เข้ามาตรวจสอบการใช้เม็ดเงินลงทุนในโครงการต่างๆ”รมว.คลัง กล่าว


 ลุ้นศาลอุธรณ์
     นายชายน้อย เผื่อนโกสุม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ปตท. อะโรเมติกส์และการกลั่น จำกัด (มหาชน) หรือ PTTAR กล่าวว่า หากศาลฯพิจารณาคำอุธรณ์ได้รวดเร็ว ภายหลังที่รัฐบาลได้อุทธรณ์คำสั่งศาลปกครองที่ระงับโครงการอุตสาหกรรมในมาบตาพุดไปในวันที่ 2 ตุลาคมที่ผ่านมานั้น ถือว่าเป็นเรื่องที่ดีที่เร่งแก้ไขได้เร็ว 


     “ตอนนี้ยังไม่สามารถคาดการณ์ได้ว่าศาลฯจะพิจารณาออกมาอย่างไร แต่หวังว่าจะเป็นสิ่งที่ดี เพราะหลังจากคำสั่งศาลปกครองออกมาส่งผลกระทบต่างประเทศค่อนข้างสูง”นายชายน้อยกล่าว


     ส่วนในแง่ผลกระทบที่มีต่อบริษัทนั้นขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการศึกษา และยังไม่ได้รับเอกสารสั่งให้บริษัทหยุดการดำเนินการ บริษัทจึงยังสามารถดำเนินการโดยปกติ ส่วนการวิเคราะห์ว่าหากการพิจารณาล่าช้าออกไปถึง 1 ปีจะกระทบต่อกำไรของบริษัท 10-20% นั้น บริษัทยังไม่มีข้อสรุปตัวเลขอะไรออกมา และยืนยันว่าการดำเนินธุรกิจยังเป็นในรูปแบบปกติ


     นายสุกิจ อุดมศิริกุล ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการฝ่ายวิจัย สถาบันวิจัยนครหลวงไทย กล่าวว่า หากการพิจารณาของศาลออกมาในเชิงบวก มองว่าจะส่งผลทางจิตวทยาต่อราคาหุ้นในกลุ่มที่ได้รับผลกระทบฟื้นตัวได้ เพราะจะเป็นการเรียกความเชื่อมันของนักลงทุนต่างชาติให้กลับคืนมา


     “หากเป็นข่าวบวกจะสะท้อนในราคาได้ เพราะหากการพิจารณาล่าช้าออกไปเป็นปี ส่งผลกระทบต่อกำไรของ PTTCH ในปีหน้าลดลงถึง 30% และ PTTAR ลดลง10-20% เพราะโครงการต่างๆที่ชะลอเป็นกำลังผลิตที่จะเข้ามาสร้างการเติบโตให้กับบริษัททั้งหมด”นายสุกิจกล่าว
จับตาผลวันนี้
เข้าชม: 1,590

 
 

Copy Right © 2009-2012 © Thaihoon.Com