April 30, 2024   6:05:54 AM ICT
ธปท.แนะประกันค่าเงิน ยันไม่มีกฎเหล็กดูแลเพิ่ม
ทันหุ้น – ธปท. ยันไม่จำเป็นต้องออกมาตรการเข้มดูแลค่าเงิน เหตุการเคลื่อนไหวยังเกาะกลุ่มภูมิภาคและธปท.ดูแลใกล้ชิด พร้อมแนะผู้ส่งออกนำเข้าทำการป้องกันความเสี่ยงอัตราแลกเปลี่ยน พร้อมติงไม่ควรคาดเดาทิศทางเงิน


     นางธาริษา วัฒนเกส ผู้ว่าการ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่จำเป็นต้องออกมาตรการเพิ่มเติมเพื่อควบคุมดูแลการไหลเข้า-ออกของเงินลงทุน เนื่องจากการที่ค่าเงินบาทแข็งค่าถือว่าเป็นไปในทิศทางเดียวกับภูมิภาคและ ธปท.ก็มีการติดตามดูแลอย่างใกล้ชิดและพร้อมจะเข้าไปดูแลหากค่าเงินมีความผันผวน นอกจากนั้นยังมีมาตรการสนับสนุนเงินทุนไหลออกไปต่างประเทศ ทำให้มีเงินไหลออกนอกประเทศมากขึ้น เช่น การลงทุนในตราสารหนี้ต่างประเทศ 


          “เราก็เข้าไปดูแล หากเห็นว่าเงินบาทมีความผันผวนมากเกินไป เพื่อไม่ให้กระทบผู้ส่งออกผู้นำเข้าที่ต้องทำธุรกิจ ต้องดูแลไม่ให้มีความผันผวนมาก แต่เงินบาทที่แข็งค่าตอนนี้ยังเกาะกลุ่มกับภูมิภาค ที่ผ่านมาดอลลาร์อ่อนทำให้ค่าเงินในภูมิภาครวมถึงเงินบาทแข็งค่า ตอนนี้ทุกประเทศช่วยกันดูแลอยู่"ผู้ว่าการ ธปท.ระบุ


     อย่างไรก็ตาม ผู้ส่งออกและผู้นำเข้าไม่ควรคาดหมายทิศทางค่าเงิน เนื่องจากแนวโน้มค่าเงินบาทยังมีความผันผวนและท้ายสุดอาจกลายเป็นความเสี่ยงได้หากค่าเงินไม่เป็นไปตามที่คาดการณ์ ดังนั้น วิธีที่ดีที่สุดคือการป้องกันความเสี่ยงของอัตราแลกเปลี่ยน


     อีกทั้งปัจจัยที่ทำให้เงินบาทแข็งค่ามาจากเงินทุนเคลื่อนย้ายเข้ามาลงทุนในประเทศ พบว่าช่วงที่ผ่านมามีเงินเข้ามาลงทุนในตลาดหุ้นไทยถึง 60,000 ล้านบาทเนื่องจากเศรษฐกิจโลกดีขึ้น นักลงทุนเริ่มมั่นใจเข้ามาลงทุนในภูมิภาคมากขึ้น ประกอบกับ มีเงินไหลเข้ามาลงทุนโดยตรง(FDI) ใกล้เคียงจากปี 51 ไม่ได้ลดลงไปแม้จะมีวิกฤติเศรษฐกิจโลก อีกทั้ง  ไทยยังเกินดุลชำระเงิน และดุลการค้า เนื่องจากการส่งออกหดตัวน้อยลง และการนำเข้าก็ยังไม่เห็นสัญญาณการฟื้นตัว จึงเป็นปัจจัยที่ส่งผลต่อค่าเงินบาทด้วย
เข้าชม: 1,474

 
 

Copy Right © 2009-2012 © Thaihoon.Com